พืชระยะสั้น ปลูกง่าย ขายคล่อง

การเกษตร2

อยากจะมีอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ แต่ไม่รู้จะขายอะไร จะขายของออนไลน์ก็ไม่ถนัดในการโปรโมท จะเปิดร้านขายเสื้อผ้าต้นทุนก็สูงเหลือเกิน ดังนั้นมาเริ่มกันที่อะไรง่ายๆ อย่างการปลูกพืชระยะสั้นกันเลยดีกว่า พืชระยะสั้นคือ พืชที่ใช้ระยะเวลาการปลูกสั้นๆ เน้นเก็บไว้ทานในครอบครัว และหากมีจำนวนมากเกิดความต้องการ ก็สามารถนำมาขาย เพื่อเป็นได้ในชีวิตประจำวัน วันนี้จะขอแนะนำพืชระยะสั้น ปลูกกินก็ง่าย ปลูกขายก็คล่อง

  1. ถั่วงอก ตอนเด็กในวิชาการเกษตรนักเรียนก็จะเริ่มเรียนรู้การปลูกพืชด้วยการปลุกถั่วงอกนี่แหละ ซึ่งเป็นพืชที่ปลูกง่าย โตเร็ว ไม่จำเป็นต้องให้ปุ๋ย เพียงให้น้ำอย่างเดียว ซึ่งใช้ระยะเวลาในการเพาะเพียง 4 วัน เท่านั้น ก็สามารถเก็บมาขายได้ อีกทั้งยังสามารถปลูกในพื้นที่ขนาดเล็กได้อีกด้วย
  2. ผักกาดหอม สายเฮลตี้ต้องยกนิ้วให้ตัวนี้ จะไปซื้อของเขามาไว้ก็เสียไวเหลือเกิน ดังนั้นเรามาปลูกกินเองดีกว่า หลังจากซื้อผักกาดหอมมาใช้แล้ว สามารถนำโคนต้นไปแช่ในชามที่มีน้ำอยู่ภายใน แล้วนำชามนั้นตั้งไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง จากนั้นเพียงไม่กี่วัน จะได้เห็นรากของมันเริ่มงอกออกมา อีกเพียงไม่กี่วันก็สามารถนำผักสลัดไปปลูกลงดินได้
  3. ขึ้นฉ่าย อีกหนึ่งความอร่อยเวลาทำต้ม ทำแกง ขึ้นฉ่ายสามารถปลูกได้หลายแบบ ถ้าพื้นที่บริเวณรอบบ้านมีขนาดไม่ใหญ่มาก สามารถปลูกในกระถางก็ได้ เพียงหยอดเมล็ดลงกระถาง ให้น้ำวันละ 1 – 2 ครั้ง เช้า-เย็น และรอหลังจากเมล็ดงอกประมาณ 40 – 50 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้ ควรทยอยเก็บให้หมดก่อนถึงระยะที่ขึ้นฉ่ายจะออกดอก
  4. ต้นอ่อนทานตะวัน ปลูกง่ายแถมอร่อยด้วย นำเมล็ดทานตะวันไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน แล้วนำมาโรยลงบนภาชนะที่เตรียมไว้ โดยภาชนะที่เตรียมไว้คือภาชนะสี่เหลี่ยมที่มีดินอยู่ด้านใน อย่าลืมสเปรย์น้ำให้ชุ่มก่อนจะหว่านเมล็ดลงจนทั่ว แล้วค่อยนำภาชนะอีกชิ้นมาปิด ผ่านไปประมาณ 7 วัน คุณเตรียมตัดต้นอ่อนทานตะวันมาทานหรือมาได้เลย
  5. ต้นหอม ผักสารพัดเมนู ที่ควรมีติดตู้เย็นอย่าได้ขาดเลย วิธีการปลูกต้นหอมนั้นง่ายมาก เพียงตัดส่วนหัวที่มีรากติดแล้วนำไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 3-4 วัน ก่อนที่ยอดอ่อนจะแทงขึ้นมา เมื่อรากและยอดอ่อนของมันแทงออกมาแล้ว รอให้รากและยอดยาวเพิ่มขึ้นอีกหน่อย จากนั้นจึงแยกลงไปปลูกในดิน เมื่อต้นหอมโตแล้วเราก็สามารถนำไปประกอบอาหารได้แล้ว

การปลูกพืชระยะสั้น นอกจากจะทำให้คุณได้ทานผักที่สดใหม่แล้ว คุณยังสามารถพัฒนาไปสู่การสร้างรายได้จากการขายด้วยนะ